Thursday, August 18, 2016

Rackmount máy chủ có những loại nào ?

Nhìn vào 1 hệ thống server máy chủ thì chassis là bộ phận được nhận dạng trước tiên, làm nhiệm vụ bảo vệ các thiết bị, linh kiện bên trong máy chủ khỏi ảnh hưởng, va đập từ các nhân tố bên ngoài. Chassis máy chủ có 3 dạng chính là dạng nằm ngang là Rack Mount, dạng đứng hay dạng tháp là Tower serverBlade server được thiết kế cho việc triển khai hệ thống server dày đặc. Nhưng dạng được dùng phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là trong các doanh nghiệp lớn là dạng Rackmount máy chủ. Hãy cùng tìm hiểu dạng Rackmount máy chủ này.
 Các dạng Chasiss máy chủ: Tower, Rackmount, Blade


1. Rackmount máy chủ là gì ?

Rackmount máy chủ là một thuật ngữ của phần cứng, nói một cách đơn giản nó là thiết bị bao quanh bên ngoài server hay còn gọi thông dụng là thùng máy hay chassis, nó có chức năng bảo vệ các phần cứng bên trong máy chủ (server). Rackmount máy chủ  được gắn trên các chassis (khung) có các kích thước tiêu chuẩn là nằm ngang và có thể kéo ra lắp vào một cách dễ dàng như một hộc tủ dựng ổ cứng. 


 Rackmount máy chủ


Đối với các doanh nghiệp có hạ tầng server lớn hơn, cần lắp ráp server sao cho gọn nhẹ và không chiếm quá nhiều không gian làm việc thì việc sử dụng case server kiểu Rack-mount là hợp lý nhất. Bởi vì kiểu chassis server này thường được thiết kế với khả năng linh hoạt cao, nhỏ gọn, tiết kiệm không gian và dễ sử dụng.


    2. Có những loại rackmount máy chủ nào ?

    Rackmount máy chủ được phân loại dựa trên đơn vị gọi là U. Thường hay nghe nói tới các dạng Rackmount 1U, 2U, 3U, 4U, 5U, 6U, 7U. Vậy cách tính U và chọn rackmount máy chủ theo đơn vị U như thế nào?

    U là đơn vị được đặt theo tiêu chuẩn Châu Âu, đây là đơn vị thông dụng mà các nhà sản xuất quy ước dùng để đo chiều cao của thiết bị nhằm tạo sự thuận tiện cho người dùng cũng như nhà sản xuất trong việc đo kích thước các sản phẩm kỹ thuật. Đơn vị U trong máy chủ được sử dụng trong các thiết bị Rackmount máy chủ, switch, hub, router, server... dành cho doanh nghiệp (không phải loại dành cho gia đình, văn phòng nhỏ).

    1U = 1,75 inch = 4,45 cm (1 inch = 2,54cm)

    Trong Rackmount máy chủ, 1U là đơn vị nhỏ nhất, dựa trên kích thước của thùng máy đo theo W, H, D với Width=bề rộng, Height=Bề cao, Depth=Chiều sâu. W và H đều giống nhau giữa các U và các hãng chỉ phân biệt nhau bởi chiều sâu. Rackmount máy chủ chia ra nhiều loại dựa trên kích thước tính theo đơn vị U máy chủ (1U, 2U, 3U, 4U, 5U, 6U, 7U…) trong đó thông dụng nhất là Rackmount máy chủ 1U, 2U, 3U và 4U hay còn gọi là máy chủ 1U, máy chủ 2U, máy chủ 3U, máy chủ 4U.

    Kích thước cụ thể của các loại Rackmount máy chủ:
    1U Rackmount 




    19" x 1.75" x 17.7"
    19" x 1.75" x 19.7"
    19" x 1.75" x 21.5"

     2U Rackmount 






    19" x 3.5" x 17.7"
    19" x 3.5" x 20.9"
    19" x 3.5" x 24"

    3U Rackmount 



    17.1" x 5.1" x 25.5"

    Máy chủ 4U 


    19" x 7" x 17.8"
    19" x 7" x 26.4"

    Máy chủ 5U


    19" x 8.34" x 19.67"
    19.1" x 8.75" x 26.4"

    Máy chủ 6U


    19" x 10.5" x 19.5"

    Máy chủ 7U


    17" x 12.2" x 19.8"

    Đặc trưng của Rackmount máy chủ là có nhiều bộ phận có thể lấy ra mà không cần phải tắt máy như những chassis khác. Khi một bộ phận hư thì những bộ phận khác vẫn chạy bình thường do chế độ hoạt động riêng biệt, do đó các Rackmount máy chủ (server) rất gọn nhẹ và ít tốn chỗ.

    Ngoài ra để tiện lợi và tiết kiệm không gian cho việc để máy chủ các hãng còn sản xuất ra các loại tủ Rack để đặt các Rackmount máy chủ. Cũng giống như rackmount máy chủ, tủ Rack cũng có nhiều loại tùy theo nhu cầu sử dụng như tủ Rack 6U, 15U, 36U, 42U…


    Tủ Rack
    Hiện nay trên thị trường có các hãng sản xuất Rackmount máy chủ như Advantech, APTtek, Supermicro… nhưng để tìm được 1 thương hiệu mua rackmount máy chủ phù hợp thì là điều không dễ. Hãng Supermicro được biết đến là 1 thương hiệu về  sản xuất và cung ứng các thiết bị máy chủ và linh kiện máy chủ hàng đầu  của Mĩ. 
    Share:

    0 comments:

    Post a Comment

    Find us on Google Plus

    Powered by Blogger.

    QUẢN TRỊ VIÊN